Phân biệt nhanh các loại mụn thường gặp và cách chữa trị hiệu quả

Mỗi loại mụn là một tình trạng da khác nhau và đòi hỏi cách chữa trị khác nhau. Tình trạng da của bạn là gì? Là loại nào trong các loại mụn thường gặp? Và cách chữa trị hiệu quả nhất là gì? Hãy cùng Caryophy tìm hiểu nhé!

>> Đeo khẩu trang có khiến da mặt nổi mụn?

>> Muốn có làn da sạch mụn thì không được bỏ qua Toner

Các loại mụn thường gặp

1. Mụn đầu đen

Mụn đầu đen là những lỗ chân lông bị tắc trên bề mặt da. Khi tuyến bã nhờn tiết ra quá nhiều dầu thừa, cộng thêm các mảnh da chết, bụi bẩn và vi khuẩn, tạo thành những nốt mụn nổi lên trên bề mặt da. Sau 1 thời gian, các nốt mụn này bị oxy hoá, khiến lớp sừng trên cùng chuyển sang màu đen. Mụn đầu đen không sưng, viêm nhưng khó trị dứt điểm và thường để lại sẹo, lỗ chân lông to.

Phân biệt nhanh các loại mụn thường gặp và cách chữa trị hiệu quả | Mỹ phẩm Caryophy

>> Mụn đầu đen khác gì với sợi bã nhờn?

2. Mụn đầu trắng

Không như mụn đầu đen, mụn đầu trắng hình thành dưới bề mặt của một lỗ chân lông khép kín. Mụn đầu trắng là thời kỳ đầu của mụn trứng cá, chưa bị viêm nhiễm. Loại mụn này xuất hiện dưới dạng các đốm nhỏ, tròn, có nhân màu trắng.

Phân biệt nhanh các loại mụn thường gặp và cách chữa trị hiệu quả | Mỹ phẩm Caryophy

3. Mụn ẩn

Đối với mụn ẩn, bạn sẽ khó thấy được đầu mụn. Mụn ẩn thường mọc thành cụm, gây nên tình trạng da sần sùi, kém mịn màng và cả ngứa ngáy. Mụn ẩn tuy cũng không viêm nhiễm, nhưng nếu không điều trị đúng cách sẽ dẫn đến mụn ăn sâu vào da, để lại sẹo, rỗ trên mặt.

Phân biệt nhanh các loại mụn thường gặp và cách chữa trị hiệu quả | Mỹ phẩm Caryophy

>> Mụn ẩn là gì và 6 tuyệt chiêu đánh bay mụn ẩn

4. Mụn mủ/mụn trứng cá

Mụn mủ là những vết sưng, chính giữa có chứa mủ vàng do nhiễm trùng lỗ chân lông. Mủ của mụn mủ là các tế bào bạch cầu chết đi. Nếu vô tình mụn mủ bị vỡ thì sẽ lây lan tới vùng da khác và gây nhiễm khuẩn. Chính vì vậy, nếu không chăm sóc đúng cách, mụn mủ sẽ lan rộng ra và gây nên tình trạng viêm nhiễm nặng.

Phân biệt nhanh các loại mụn thường gặp và cách chữa trị hiệu quả | Mỹ phẩm Caryophy

5. Mụn bọc/mụn nang

Mụn bọc thường có kích thước khá lớn, kèm theo nhức và có mũ và máu khi vỡ ra. Nếu không điều trị đúng cách thì mụn bọc có khả năng gây ra những vết sẹo về sau này. Có thể xem đây là một loại mụn “chúa” vì mức độ gây tổn hại cho da là rất lớn.

Phân biệt nhanh các loại mụn thường gặp và cách chữa trị hiệu quả | Mỹ phẩm Caryophy

Cách điều trị hiệu quả cho các loại mụn

Như các bạn đã đọc ở trên, mụn thường được chia thành 2 loại: mụn viêm và không viêm. Mụn không viêm thường có mụn ẩn, mụn đầu đen, mụn đầu trắng và mụn viêm thường là mụn bọc/mụn nang, mụn mủ và mụn trứng cá.

1. Cách chữa trị các loại mụn không viêm

Mụn đầu đen, đầu trắng xảy ra khi các tạp chất xâm nhập vào, làm tắc lỗ chân lông. Vì thế, để làm thông thoáng lỗ chân lông, các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên sử dụng retinoid. Bạn có thể mua retinoid, adapalene, mà không cần toa bác sĩ. Retinoids giúp làm sạch mụn trứng cá bằng cách làm thông thoáng lỗ chân lông đầy dầu và tế bào da chết. Nó có thể giúp loại bỏ vi khuẩn và dầu thừa trên da của bạn. Quá trình điều trị loại mụn này thường sẽ chiếm từ 6-8 tuần mới thấy được kết quả.

Đối với mụn ẩn, hãy thử rửa mặt 2 lần mỗi ngày bằng sữa rửa mặt trị mụn có chứa benzoyl peroxide hoặc axit salicylic. Những hoạt chất này sẽ giúp đẩy cồi mụn lên một cách tự nhiên.

2. Cách điều trị các loại mụn viêm

Benzoyl peroxide hoặc axit salicylic vẫn là bạn thân của bạn. Quan trọng là không nên ma sát quá mạnh làm vỡ những loại mụn viêm. Để điều trị da một cách an toàn nhất, bạn nên tìm đến bác sĩ da liễu uy tín hơn là điều trị tại nhà.

Đối với mụn mủ, thuốc kháng sinh hầu như luôn được khuyên dùng để loại bỏ mủ chứa vi khuẩn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên giữ bề mặt da sạch sẽ bằng Benzoyl peroxide hoặc axit salicylic.

Trong số các loại mụn, mụn bọc/mụn nang là loại mụn khó điều trị nhất. Nếu thuốc không có tác dụng với mụn bọc, bạn nên tìm đến các bác sĩ. Bác sĩ da liễu sẽ kê các đơn thuốc loại bỏ u nang isotretinoin (một loại retinoid uống cũng được bán dưới nhãn hiệu Claravis, Myorisan, Zenatane, và các loại khác), thuốc kháng sinh, retinoids thoa ngoài da, hoặc spironolactone (Aldactone). Spironolactone có thể giúp giảm nồng độ androgen. Tuy nhiên, nó chỉ nên sử dụng để điều trị mụn ở phụ nữ vì nó có thể gây ra tác dụng phụ không tốt với nam giới.

Kết

Bài viết trên, Caryophy đã giải thích với bạn về cách phân biệt các loại mụn khác nhau cũng như cách điều trị hợp lý. Mong bạn có thể hiểu rõ làn da và có những cách điều trị phù hợp với tình trạng da của mình.

Bộ 3 sản phẩm Caryophy Portulaca chứa các thành phần tự nhiên nhẹ dịu cho làn da như lá nhân trần, rau má và lá sam, cùng nhiều dưỡng chất như Betaine salicylate, tinh dầu hoa la mã, tinh dầu sả Madagasca,… giúp cấp ẩm cho làn da, làm dịu những nốt mụn, kháng khuẩn, tiêu viêm, điều trị kích ứng cực hiệu quả. Chưa bao giờ việc sở hữu làn da sạch mụn lại dễ dàng đến thế. 

So với axit salicylic thì Betaine salicylate có tính kháng khuẩn, tẩy tế bào chết nhẹ nhàng hơn nên thích hợp cho làn da nhạy cảm. Ngoài ra Betaine salicylate hiệu quả trong quá trình điều trị mụn, cải thiện các nếp nhăn và nám.

Nghiên cứu về Betaine salicylate đến từ Arch Personal Care Products, Betaine salicylate cho thấy kết quả tương đương với axit salicylic nhưng hiệu quả gấp đôi. (theo Paula’s Choice)

Thương hiệu Caryophy

Caryophy là thương hiệu mỹ phẩm đến từ Hàn Quốc. Với 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc da, các sản phẩm của Caryophy cam kết không chứa những tạp chất gây hại hay bào mòn da. Dòng sản phẩm Caryophy Portulaca được chiết xuất từ những thành phần thiên nhiên 100% nhẹ dịu cho làn da, nâng niu chăm sóc làn da của bạn từ sâu bên trong. Công ty TNHH Caryophy Việt Nam là đơn vị nhập khẩu độc quyền dòng sản phẩm Caryophy chính hãng 100%. Hiện tại, sản phẩm trị mụn Caryophy được bán tại hệ thống nhà thuốc ở các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng… cùng nhiều tổng đại lý, chi nhánh lớn nhỏ đã được hàng ngàn người tiêu dùng tin tưởng. Để sở hữu sản phẩm, hãy GỌI NGAY CHO CHÚNG TÔI tại hotline 0981.884.496, nhận tư vấn tại đây hoặc tham khảo thông tin tại fanpage Caryophy Việt Nam

5 thoughts on “Phân biệt nhanh các loại mụn thường gặp và cách chữa trị hiệu quả

  1. Làm thế nào để hết mụn đầu đen? – 5 điều nên & không nên –

    […] >> Phân biệt nhanh các loại mụn thường gặp và cách chữa trị hiệu quả […]

  2. Làm sao hết thâm mụn? Quá trình tạo nên thâm mụn và cách chữa trị

    […] >> Xem thêm: Phân biệt nhanh các loại mụn thường gặp và cách chữa trị hiệu quả […]

  3. 3 Phương pháp trị mụn từ thảo dược thiên nhiên ngay tại nhà

    […] Bạn có thể tìm hiểu thêm về đặc điểm và dấu hiệu của từng loại mụn tại bài viết: Phân biệt nhanh các loại mụn thường gặp và cách chữa trị hiệu quả […]

  4. Tẩy tế bào chết cho da mụn đúng cách bảo vệ da khỏi tổn thương

    […] >> Phân biệt nhanh các loại mụn thường gặp và cách chữa trị hiệu quả […]

  5. 7 loại thực phẩm gây ra mụn, nổi mụn cần biết để tránh xa

    […] >> Phân biệt nhanh các loại mụn thường gặp và cách chữa trị hiệu quả […]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *